Tàu vũ trụ Trung Quốc “Chang’e 5” chuẩn bị thu thập mẫu Mặt Trăng


Tàu vũ trụ Trung Quốc với sứ mệnh quay trở lại mẫu Mặt Trăng nhằm mang ít nhất 4,4 pound (2 kg) vật chất trở lại Trái Đất.


Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Chang’e 5 không người lái lên Mặt Trăng vào rạng sáng ngày thứ Ba (24/11)

Ngày 1 tháng 12 là một ngày quan trọng đối với Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA). Vào ngày này, sứ mệnh Chang’e 5 được chờ đợi từ lâu, được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Văn Xương cách đây ít hơn một tuần, đã chạm xuống Mặt Trăng.
Mục tiêu của sứ mệnh Chang’e 5 là trả lại ít nhất 4,4 pound (2 kg) mẫu mặt trăng về Trái Đất thông qua một tàu vũ trụ hoàn toàn bằng robot. Lần cuối cùng đá Mặt Trăng được đưa trở lại Trái Đất là 44 năm trước, khi tàu thăm dò Luna 24 của Liên Xô trả lại 6 ounce vật chất để phân tích chi tiết.


Con tàu vũ trụ Chang’e 5 không người lái

Tàu vũ trụ Chang’e 5 là bước mới nhất trong cái gọi là “Chương trình khám phá Mặt Trăng” của Trung Quốc. Và trong khi hầu hết các sứ mệnh của Trung Quốc không nhận được nhiều sự chú ý từ các phương tiện truyền thông phương Tây, thì Chang’e 5 đánh dấu một bước tiến lớn của CNSA. Và bây giờ, thế giới cuối cùng cũng đang chú ý.

Tàu vũ trụ Chang’e 5 sẽ làm gì?

Cả hồ sơ sứ mệnh của Chang’e 5 và bản thân tàu vũ trụ đều cực kỳ phức tạp, và sự tương đồng với các sứ mệnh Apollo của NASA là điều hiển nhiên. Tàu vũ trụ bao gồm bốn thành phần chính: một mô-đun dịch vụ, một tàu đổ bộ, một giai đoạn đi lên và mô-đun quay trở lại Trái Đất. 


Nhiệm vụ của Chang’e 5 là khoan 2 mét dưới bề mặt Mặt Trăng và xúc khoảng 2kg đất đá và mảnh vỡ để đưa chúng trở lại Trái Đất

Toàn bộ thủ công được tiến hành vào không gian trên tàu nặng-nâng dài ngày 05 tháng 3 tên lửa của Trung Quốc vào ngày 23. Để có được đến mặt trăng, nó sau đó thực hiện một vài thao tác bỏng, tiếp theo là phanh bỏng cho phép nó để vào quỹ đạo khoảng 125 dặm (200 km) trên bề mặt mặt trăng. Sau khi giảm xuống độ cao của một số 9,5 dặm (15 km), tàu đổ bộ và đi lên mô-đun tách ra khỏi phần còn lại của nghề để thực hiện một tự hướng dẫn, an toàn hạ cánh Mặt Trăng. Theo các quan chức CNSA, chiếc tàu này đã hạ cánh lúc 10:11 sáng EST gần Mons Rümker, một ngọn núi trong Biển Bão. 

Tàu đổ bộ, theo một số cách giống như một mô-đun Mặt Trăng của Apollo, đã nhanh chóng triển khai các tấm pin Mặt Trời của nó để bắt đầu tạo ra điện. Điều này sẽ cung cấp năng lượng cho hàng loạt thiết bị của tàu đổ bộ, bao gồm radar xuyên đất, máy đo quang phổ và máy khoan có khả năng thu thập mẫu ở độ sâu 6,5 feet (2 m) dưới bề mặt Mặt Trăng.

Sau khi các mẫu này được thu thập, chúng sẽ được chuyển sang mô-đun đi lên. Mô-đun đi lên sẽ tách khỏi tàu đổ bộ qua lò xo trước khi bắn động cơ tên lửa của chính nó. CNSA đã chọn cách tiếp cận này để giảm thiểu nguy cơ làm hỏng chính tàu đổ bộ.


Nhiệm vụ của Chang’e 5 là khoan 2 mét dưới bề mặt Mặt Trăng và xúc khoảng 2kg đất đá và mảnh vỡ để đưa chúng trở lại Trái Đất.

Khi đã ở trên quỹ đạo, mô-đun đi lên sẽ mở ra và triển khai các tấm pin mặt trời của riêng nó trước khi gặp mô-đun dịch vụ quay quanh quỹ đạo, mô-đun này chứa mô-đun quay trở lại Trái Đất. Mô-đun đi lên sau đó sẽ gắn với mô-đun dịch vụ, nơi các mẫu Mặt Trăng sẽ được chuyển đến mô-đun quay trở lại. 

Với các mẫu được thiết lập cho chuyến trở về của họ, mô-đun đi lên sau đó sẽ được loại bỏ khỏi khu vực. Sau một số quỹ đạo Mặt Trăng nữa, mô-đun dịch vụ (vẫn được ghép nối với mô-đun quay trở lại Trái Đất) sẽ khai hỏa động cơ tên lửa của nó, bắt đầu hành trình quay trở lại Trái Đất. 

Khi đi vào quỹ đạo Trái Đất, mô-đun quay trở lại sẽ tách khỏi mô-đun dịch vụ và bắt đầu hạ xuống bề mặt. Mô-đun quay trở lại Trái Đất sẽ đi theo một quỹ đạo cong lướt qua bầu khí quyển để giảm tốc độ trước khi triển khai hệ thống nhảy dù. Cuối cùng, nó có kế hoạch trôi xuống và hạ cánh “nhẹ nhàng” ở Mông Cổ.

Chang’e 5 có thể kéo nó ra không?

Nếu mọi việc suôn sẻ – và đó là một niềm tự hào – CNSA sẽ đạt được một kỳ tích công nghệ ấn tượng mà chưa quốc gia nào có được trong hơn bốn thập kỷ qua. Và Chang’e 5 chỉ là phần mới nhất trong một loạt các sứ mệnh Mặt Trăng đầy tham vọng của CNSA, mỗi sứ mệnh đều được xây dựng dựa trên những bài học kinh nghiệm từ những người đi trước.

Giả sử Chang’e 5 thành công, sứ mệnh CNSA dự kiến ​​tiếp theo lên Mặt Trăng (Chang’e 6) sẽ chuyển trọng tâm đến Nam Cực Mặt Trăng. Chang’e 6 có thiết kế gần giống với Chang’e 5, mặc dù nó sẽ mang một số công cụ được gọi là “phụ” khác nhau. Ví dụ, Chang’e 5 mang theo gói Sứ mệnh Mặt Trăng tưởng niệm Manfred do tư nhân tài trợ, bao gồm một máy đo liều lượng bức xạ và một máy phát vô tuyến được các nhà khai thác nghiệp dư trên Trái đất sử dụng. Trong khi đó, trọng tải thứ cấp cho Chang’e 6 bao gồm thiết bị phát hiện ra ngoài bằng Radon (DORN) của Pháp. Và các nhiệm vụ Chang’e 7 và 8 thậm chí có thể bao gồm máy bay thám hiểm Mặt Trăng, cũng như các máy bay không người lái bay thu nhỏ.


Chang’e 6 sẽ đến Nam Cực Mặt Trăng nếu Chang’e 5 thực hiện sứ mệnh của mình thành công

Phi hành gia (Taikonauts) đầu tiên trên Mặt Trăng?

Tất cả các sứ mệnh của người máy tại Chang’e – đầy tham vọng – được coi là màn dạo đầu cho sứ mệnh tương lai của phi hành đoàn Trung Quốc lên Mặt Trăng. 

Tuy nhiên, CNSA vẫn còn khá xa với mục tiêu này và cơ quan vũ trụ chỉ có kinh nghiệm hạn chế về phi hành đoàn. Tính đến nay, Trung Quốc chỉ thực hiện sáu phi vụ có thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, những sứ mệnh này đã bao gồm nhiều phi hành đoàn, nhiều chuyến đi bộ ngoài không gian và thậm chí cập bến trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, được gọi là Taingong-1.


Những Taikonauts đầu tiên của Trung Quốc đại lục

Sứ mệnh Chang’e 5 thể hiện một cam kết quan trọng của Trung Quốc, vì việc trả lại thành công các mẫu Mặt Trăng sẽ không chỉ nâng cao uy tín và tinh thần của quốc gia, mà còn giúp đất nước trở thành một trong những quốc gia đóng vai trò quan trọng nhất trong không gian. 

Và ngay cả khi Chang’e 5 thất bại – điều có thể xảy ra với tất cả các bước chính xác cần phải diễn ra hoàn hảo – thì có vẻ như Chang’e 6 có khả năng sẵn sàng bước vào mà không bỏ lỡ một nhịp nào.

Cách mà tàu vũ trụ Chang’e 5 hoạt động – Nguồn: CGTN

Hãy theo dõi Tinh Vân Optics để không bị bỏ lỡ những bài viết cực hay, cực thú vị về thiên văn học cũng như các sản phẩm kính thiên văn để quan sát vũ trụ nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HỆ MẶT TRỜI – HỆ THÁI DƯƠNG

Kính thiên văn, cách lựa chọn và hình ảnh các thiên thể

Tóm lược về các vành đai kỳ thú của Sao Thổ